ปั้นโดเมนภาษาถิ่น ตอบโจทย์คนไม่ถนัดอังกฤษ เล็งส่งอีเมล์ไทยนำร่อง

  • 11 พ.ค. 2563
  • 745
หางาน,สมัครงาน,งาน,ปั้นโดเมนภาษาถิ่น ตอบโจทย์คนไม่ถนัดอังกฤษ เล็งส่งอีเมล์ไทยนำร่อง

ไอแคน จับมือ สพธอ. หวังสนับสนุนคนไทยใช้งานโดเมนเนมและอีเมล์ภาษาท้องถิ่นมากขึ้น ช่วยลดอุปสรรคด้านภาษาที่สะกัดกั้นการเข้าถึงข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต…

จากการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก แสดงถึงความต้องการและความพร้อมในการใช้งานที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วย ล่าสุด องค์กรที่จัดสรรโดเมนและไอพีระบบอินเทอร์เน็ตทั่วโลก อย่าง “ICANN” (ไอแคน) หรือ The Internet Corporation for Assigned Names and Numbers ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับระบบชื่อโดเมนและแนวโน้มในการผลักดันการเข้าถึงข้อมูลบนโลกออนไลน์ให้เพิ่มขึ้น

โดย นางสาวรีนาเลีย อับดุล ราฮิม สมาชิกของคณะกรรมการ ไอแคน เปิดเผยว่า ระบบการตั้งชื่อโดเมน (DNS) กำลังขยายตัว เนื่องจากการสนับสนุนให้ประชาชนทั่วโลกสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่า 3,000 ล้านคน รวมถึงความนิยมสมาร์ทโฟนที่ผลักดันให้การใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นไปด้วย แต่เนื่องจากการใช้งานยังมีข้อจำกัดด้านภาษาซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่ในอินเทอร์เน็ตนั้นเป็นภาษาสากล เช่น ภาษาอังกฤษ ทำให้ไอแคนพยายามสร้างโดเมนรูปแบบใหม่ๆ เพื่อรองรับการใช้งานทั้งในด้านธุรกิจและการผลักดันให้ภาษาถิ่นเข้ามามีบทบาทสำคัญ

“จากจุดเริ่มต้นที่เราคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้สนใจราว 500 ราย แต่ปัจจุบันมีจำนวนชื่อโดเมนขั้นสูงสุด (gTLDs) ราว 700 ราย และคาดว่าจะมีจำนวนถึง 1,300 ราย เนื่องจากการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันก็มีโดเมนที่บ่งบอกถึงความเป็นเฉพาะตัวมากขึ้นโดยเฉพาะองค์กรธุรกิจต่างๆ เช่น .Sony , .Samsung , .Toyota , .Honda เป็นต้น หรือองค์กรของไทย เช่น .SCB ของธนาคารไทยพาณิชย์ และขั้นต่อไปก็คือการผลักดันสู่การใช้โดเมนภาษาท้องถิ่น (IDNs) ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรืออีเมลภาษาถิ่นก็ล้วนมีความจำเป็น ในการรองรับการใช้งานของผู้ที่ไม่สามารถใช้งานภาษาอื่นๆ นอกจากภาษาท้องถิ่นได้”

สำหรับการใช้โดเมนเนมเป็นภาษาท้องถิ่น (IDNs : Internationalised Domain Names) นั้น มีแนวคิดจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก ที่กว่า 72% ไม่ได้ใช้งานภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ทำให้มีผู้ใช้งานจำนวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่ต้องการซึ่งเป็นภาษาอังกฤษได้ ดังนั้น จุดเด่นของ IDNs จึงเป็นความสะดวกในการใช้งานอินเทอร์เน็ต ที่ทำให้สามารถใช้งานได้มากกว่า 1 ภาษา

นายวรรณวิทย์ อาขุบุตร รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. กล่าวว่า สพธอ. ได้ร่วมกับไอแคน ในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแนะนำโครงการ IDNs โดยจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญของไทยทั้งด้านนโยบาย เทคนิค และภาษา ร่วมระดมความเห็นในการก่อตั้งคณะกรรมการสร้างป้ายชื่อโดเมน (Label Generation Panel หรือ LGR) เพื่อสนับสนุนการจัดสรรและบริหารการจดทะเบียนโดเมนเนมเป็นภาษาท้องถิ่นในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยเริ่มมีการใช้งาน .ไทย แล้วในหลายๆ เว็บไซต์ อาทิ ไปรษณีย์.ไทย , วัยรุ่น.ไทย ,​ ก๋วยเตี๋ยว.ไทย เป็นต้น ส่วนการผลักดันให้มีอีเมลที่เป็นภาษาไทยนั้น คาดว่าจะสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากปัจจุบันยังมีปัญหาเกี่ยวกับรูปแบบการพิมพ์สระและวรรณยุกต์ โดยหน่วยงานที่จะเป็นกลุ่มแรกๆ ในการสนับสนุนให้ใช้งานเว็บไซต์และอีเมลลักษณะดังกล่าว คือ หน่วยงานภาครัฐ อาทิ สพธอ. , หน่วยงานด้านการศึกษา , การเกษตร

“คาดว่ากลุ่มผู้ใช้แอพพลิเคชั่นแชทบนสมาร์ทโฟน จะเป็นกลุ่มแรกๆ ที่เข้ามาใช้งานอีเมลภาษาไทย เนื่องจากการลงทะเบียนการใช้งานในปัจจุบันยังต้องใช้อีเมลภาษาอังกฤษ ทำให้คนจำนวนมากยังไม่ได้ลงทะเบียนและเกิดปัญหาในการใช้งาน นอกจากนี้ เชื่อว่าการผลักดันอีเมลและเว็บภาษาท้องถิ่นนั้น จะสามารถลดปัญหาด้านอาชญากรรมออนไลน์ได้ด้วย เนื่องจากขณะนี้ก็มีหลายประเทศให้ความสนใจและหันมาใช้งานแล้ว เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น จีน เป็นต้น”

ทำความรู้จักโดเมนเนม สักหน่อย...
แม้ว่าการพูดถึงชื่อเว็บไซต์จะทำให้เราเข้าใจได้ในทันทีว่าปลายทางที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลนั้นอยู่ที่ไหน แต่คุณรู้หรือไม่ ว่าที่จริงแล้วชื่อเว็บไซต์ที่เรียกๆ กัน หรือที่เรียกว่า URL นั้น มีชื่อเฉพาะทางที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่าง เช่น... “www.cafe.com”

www คือ ส่วนที่เรียกว่า Third Level Domain
cafe คือ Second Level Domain
com คือ Top Level Domain

หวังว่าจะรู้จัก “โดเมนเนม” มากขึ้น...!

ที่มาข้อมูล :  ไทยรัฐออนไลน์

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top